Thứ Ba, 20 tháng 1, 2009

Đại Thắng: Sức trẻ vươn xa

Chọn Công ty cổ phần gốm xây dựng Đại Thắng là điểm đến đầu tiên, chúng tôi được Giám đốc Nguyễn Quốc Trung cho bách bộ một vòng chùng gối. Trên tổng diện tích 5 ha, chỉ có một khu văn phòng thật nhỏ gọn, còn lại là bạt ngàn các sản phẩm gạch ngói các loại đang vắt mình lên nhau dưới nắng đông ấm áp, là hàng trăm công nhân hoạt động thoăn thoắt, nhịp nhàng... như một bức tranh sống động với các bố cục sắc ngọt và những mảng màu tương phản đậm nét. Anh Trung cho biết: Thời gian trước đây, tại thị trường Thái Bình, các sản phẩm như gạch lát nền, ngói 22, ngói mũi, ngói hài... đều do các doanh nghiệp ở các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc... sản xuất đưa về tiêu thụ. Chính vì khoảng cách địa lý quá xa, nên người tiêu dùng Thái Bình phải chịu mua sản phẩm với giá vận chuyển cao. Do đó, việc nhanh chóng xây dựng và triển khai đi vào hoạt động một nhà máy sản xuất gạch ngói cao cấp từ đất sét nung tại  xã Hoà Bình của Công ty đã thực sự đánh trúng nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng trong tỉnh. Chỉ sau hơn 3 tháng đi vào sản xuất, với dây chuyền thiết bị theo công nghệ Italia, hệ thống lò nung to (chiều dài đạt tới 104 m), dao động nhiệt thấp, cường độ nén cao..., các sản phẩm của công ty đã khẳng định được thương hiệu “Đại Thắng” từ độ bền, độ sắc nét, đến một kích thước chuẩn mực. Không chỉ trong tỉnh, mà sức tiêu thụ còn lan rộng mạnh mẽ ra nhiều tỉnh lân cận như: Nam Định, Ninh Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Thanh Hoá... Mặc dù với công suất thiết kế là 26 triệu viên các loại, tương đương với 40 triệu viên quy tiêu chuẩn mỗi năm; song vào thời điểm “giáp hạt” cung không đáp ứng kịp cầu. Bước đột phá này đã giúp công ty đạt doanh thu sản xuất gần 17 tỷ đồng ngay từ năm đầu tiên (năm 2007), tạo việc làm ổn định với mức thu nhập bình quân 1,2 triệu đồng/người/tháng cho 250 lao động.

Dự kiến năm 2008, doanh thu đạt 25 tỷ đồng, góp phần quan trọng nâng mức thu nhập bình quân của lao động lên 1,5 triệu đồng/người/tháng.... Phút chia tay, anh Trung tâm sự: để có được ngày hôm nay, đội ngũ lãnh đạo cũng như mỗi cán bộ, công nhân trong công ty đã phải đối mặt, vật lộn với rất nhiều trở ngại, từ ý tưởng đến hiện thực quả là cả một khoảng cách xa vời, là một chặng đường gian nan không dễ bước và rủi ro có thể đến bất cứ lúc nào. Ngay cả khi đã đi vào sản xuất, thách thức vẫn chồng chất thách thức, bởi điều kiện sản xuất, đặc biệt là nguồn nguyên, nhiên liệu chưa ổn định; công nhân hầu hết là lao động phổ thông, quen sản xuất nông nghiệp, thiếu kinh nghiệm trong vận hành máy móc thiết bị, ý thức sản xuất công nghiệp chưa cao (vào thời vụ vẫn còn khoảng 30% lao động tự ý nghỉ việc)... Đến thời điểm này, tuy khó khăn, thách thức tạm thời đã lắng xuống, song không đồng nghĩa với việc tự bằng lòng. Hướng tới của công ty là sẽ xin mở rộng diện tích thêm 2ha, đầu tư hệ thống than hoá khí để đẩy mạnh sản lượng sản xuất (trong đó sản phẩm mỏng chiếm tỷ lệ khoảng 70%) và nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, đồng thời tích cực phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thực hiện tiết kiệm chống lãng phí để hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh với thị trường trong nước.

Cũng cùng cái tên gần giống nhau như hai anh em một nhà: Đại Thắng - Đại Thái, nhưng Công ty TNHH Đại Thái lại chọn một hướng đi mới mẻ và táo bạo hơn: §ó là sản xuất các sản phẩm may và dệt may cho thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ... Phó Giám đốc Nguyễn Xuân Viêng đầu đã điểm bạc, nhưng nói tiếng Hàn thuận như tiếng mẹ đẻ, nghe anh trao đổi với bạn hàng qua điện thoại cứ ngỡ anh là người Hàn Quốc. Bằng sự cởi mở, chân tình, anh Viêng kể lại cho chúng tôi nghe câu chuyện khó khăn muôn thuở của các doanh nghiệp trong những bước đi đầu chập chững. Tuy nhiên, với doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài như Công ty TNHH Đại Thái, khó khăn còn lớn và phức tạp hơn gấp bội phần, đặc biệt là những tác động của cuộc khủng hoảng tài chính kinh tế thế giới. Thêm vào đó, mặc dù dây chuyền công nghệ sản xuất hiện đại, mọi khâu đều được cài đặt vi tính với 90% là tự động hoá, song gần 200 lao động là người trong huyện nhiều khi vẫn lúng túng trước các thao tác yêu cầu độ chính xác cao, gây ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng sản phẩm... Năm 2008, với tổng lượng sản phẩm xuất khẩu 8 triệu găng tay bảo hộ lao động, doanh thu tăng 200% so với năm 2007; nâng thu nhập của người lao động lên 1,2 - 1,5 triệu đồng/người/tháng. Hiện tại, công ty đang lập dự án đầu tư mới với nguồn vốn gần 5 triệu USD để mở rộng sản xuất trên tổng diện tích 15.000 m2 tại cụm công nghiệp Thị trấn Vũ Thư; quy mô này sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 400 lao động trong toàn huyện.

Tạm biệt doanh nhân Nguyễn Xuân Viêng hoạt bát và vui vẻ, chúng tôi chạy xe dọc theo quốc lộ 10 hướng cầu Tân Đệ, đến Công ty TNHH sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu bánh kẹo Bảo Hưng. Nổi tiếng với nghề gia truyền lâu năm chuyên sản xuất bánh nướng, bánh dẻo và kẹo lạc, nữ doanh nhân Phan Thị Trâm có trong tay cả bề dày kinh nghiệm và bí quyết không dễ “chia sẻ” cho người khác. Sau khi thành lập doanh nghiệp, xây dựng nhà xưởng, chị Trâm giành riêng 10 tỷ đồng đầu tư cho dây chuyền máy móc thiết bị; bởi theo chị, đây là một trong những điều kiện không thể thiếu để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Từ hệ thống dây chuyền hiện đại này, cộng với 150 lao động trực tiếp đã qua đào tạo, trung bình mỗi ngày, Công ty của chị Trâm  sản xuất tới trên 10 tấn sản phẩm bánh kẹo các loại; vậy mà vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường... Riêng vào dịp cao điểm trước tết Nguyên đán, chị đã phải huy động thêm 150 - 200 lao động thời vụ, nâng tổng số lao động lên khoảng 350 người, sản xuất liên tục 3 ca/ngày.  Từ 3 loại mặt hàng sản phẩm, đến nay, Công ty bánh kẹo Bảo Hưng đã phát triển sản xuất lên 10 loại với gần 70 mẫu mã phong phú, đa dạng. Điều đáng ghi nhận là một số mặt hàng sản phẩm như: kẹo ngô, bánh kem xốp, kẹo dẻo, kẹo lạc xốp... tuy mới đưa vào sản xuất nhưng cũng đã nhanh chóng khẳng định được thương hiệu. Minh chứng thực tế là các sản phẩm này đã được Liên hiệp các hội KH & KT Việt Nam, Ban tổ chức các Hội chợ triển lãm quốc tế tặng huy chương vàng, cúp vàng thương hiệu nổi tiếng và danh hiệu thực phẩm an toàn vì sức khoẻ cộng đồng. Trong nụ cười rạng ngời hạnh phúc, chị Trâm cho biết bí quyết của chị thật đơn giản: Nếu lúc nào cũng biết đặt đạo đức nghề nghiệp và mục tiêu chất lượng sản phẩm lên trên hết, coi mình là người đầu tiên dùng sản phẩm của chính mình, sau đó mới đến người tiêu dùng. Thêm một phẩm chất cao quý ở nữ doanh nhân này, là chị luôn ưu tiên sử dụng trước hết các sản phẩm nông nghiệp của nông dân địa phương nói riêng, nông dân trong tỉnh nói chung để làm nguồn nguyên liệu sản xuất. Chị tiết lộ rằng: nếu dự án đầu tư khoảng 40 tỷ đồng xây dựng thêm một nhà máy nữa sớm trở thành hiện thực, chị sẽ mua dây chuyền sản xuất sản phẩm sử dụng từ nguyên liệu đậu tương của tỉnh; và quan trọng hơn là giải quyết việc làm với thu nhập ổn định 1 - 2 triệu đồng/người/tháng cho khoảng 300 lao động trực tiếp....

Qua bao ghềnh thác, thuyền đã cập bến! Xúc cảm ấy của người lái thuyền sau một chặng đường gian nan, các doanh nhân không nói, chúng tôi cũng thấu hiểu được phần nào: Những gì họ đã và đang làm thực sự mang lại đổi thay trước hết là cho chính họ, sau là cho con người và mảnh đất họ đang sống. Mỗi một mùa xuân phơi phới, trong những vùng quê thuần nông trầm mặc, ở nơi cửa ngõ Thái Bình, giữa những cánh đồng bát ngát mênh mông vi vút gió thổi quanh năm, lại mọc thêm nhiều nhà máy, để nông dân khoác màu áo xanh công nhân, để no ấm tràn ngập mỗi mái nhà. Và sức trẻ vươn xa, mỗi doanh nghiệp ở độ tuổi lên hai, lên ba ấy sẽ còn tiếp tục gặt hái thành công mới.

HỒNG THÁI